top of page
basic_bg.jpg
Search

[HOW TO#1] Live STREAM101

Updated: Jan 12, 2023

สวัสดีชาว Kreative Friends ทุกคนนะครับ ทุกคนน่าจะตกใจว่าจู่ ๆ คุณเคพีที่เคยคะขา กลายเป็นครับได้ยังไง ขอแนะนำตัวนะครับ ผม Boby26 ครับ ผมมีโอกาสได้มาฝึกงานกับทางเคพี และได้มีโอกาสมาเขียน Blog ให้กับทางเคพีด้วยครับ ยินดีที่ได้รู้จักนะครับเพื่อน ๆ ทุกคน


สำหรับหัวข้อในครั้งนี้ ผมก็ได้ทำในหัวข้อที่ว่าด้วยเรื่องการ Live Stream ครับ โดยข้อมูลส่วนใหญ่ก็มาจากที่ผมศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง หากเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ผมก็ดีใจมาก ๆ เลยครับ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ :)


การไลฟ์สตรีมคืออะไร?

ปัจจุบันสื่อบันเทิงนั้นนับว่าเป็นส่วนหนึ่งที่กลมกลืนในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ซึ่งต่างก็มีแนวทางในการนำเสนอความบันเทิงสู่ผู้รับสารที่แตกต่างกันไป และในหมู่สิ่งเหล่านั้นก็รูปแบบหนึ่งที่เรียกได้ว่ามีเสน่ห์ที่น่าสนใจที่สุดในปัจจุบันก็คงหนีไม่พ้น การไลฟ์สตรีม อย่างแน่นอน

การไลฟ์สตรีมนั้นก็คือวิธีการนำเสนอความบันเทิงแก่ผู้ชมในรูปแบบของการถ่ายทอดสดสิ่งที่ผู้สร้างหรือ Content Creator กำลังทำในขณะนั้นแก่ผู้ชม ซึ่งจะทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์กันโดยตรงระหว่าง Creator และผู้ชม โดย Content หรือเนื้อหาที่ถ่ายทอดสดจะแตกต่างกันไปตามความสนใจและความชอบของ Creator ไม่ว่าจะเป็น เล่นเกม พูดคุย รีวิวสิ่งต่างๆ ไปจนถึง การวาดรูป ก็สามารถสร้างความสุขและความบันเทิงให้แก่ผู้คนที่รักในสิ่งเดียวกันได้ทั้งสิ้น


จากทั้งหมดที่ได้กล่าวมานั้น Creator ถือว่าเป็นแกนหลักที่จะสร้างความสุขและความบันเทิงนี้ ดังนั้นในครั้งนี้เราจะมาเตรียมความพร้อมให้กับเหล่า Content Creator ผู้ซึ่งจะสร้างความสุขให้แก่ผู้คนกันดีกว่า


ประโยชน์ของการไลฟ์สตรีมในมุมของ Artist

แน่นอนว่า Artist หลายท่านต่างต้องการมอบมุมมองของตัวเองที่มีต่อสิ่งต่าง ๆ ให้แก่ผู้รับสารผ่านทางรูปที่ได้วาดออกมา ซึ่งก็มีวิธีการที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น อัปโหลดลงเว็บไซต์ โพสต์งานลงบนแพลตฟอร์มโซเชี่ยล ซึ่งต่างมีประสิทธิภาพที่แตกต่างกันไปตามแต่ละแพลตฟอร์ม แต่ในทางกลับกันพวกเราต่างต้องยอมรับว่าในบางครั้งการอัปโหลดหรือโพสต์ภาพอย่างเดียวนั้นไม่สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้ ทั้งที่ใน Community นั้นมีจำนวนสมาชิกหลักหมื่นหรือหลักแสนก็ตาม


ในหลายครั้งการสร้างตัวตนของเรานั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการกระจายผลงานต่าง ๆ ของเราออกไปสู่สาธารณะ ในฐานะ Artist นั้นนอกจากการโพสต์ภาพที่เสร็จสมบูรณ์ลงบนโซเชี่ยลแล้ว การได้ให้ผู้ชมได้เห็นขั้นตอนการทำงานนับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ นอกจากจะได้รับความสนใจจากผู้ชมแล้ว ความคิดเห็นและคำแนะนำนั้นยังเป็นประโยช์แก่ Artist ในการพัฒนาผลงานอีกด้วย ทำให้การไลฟ์สตรีมเองก็นับเป็นช่องทางการกระจายผลงานที่น่าสนใจ เนื่องจากระบบการถ่ายทอดสดนั้นทำให้ทั้งผู้ชมและ Creator มีปฏิสัมพันธ์กันโดยตรง ทำให้เกิดการพูดคุยสร้างความสัมพันธ์กันของทั้งคู่ ซึ่งจะนำไปสู่สังคมหรือ Community ที่อบอุ่นได้


ตัวผมเองนั้นก็นับเป็นคนที่ใช้การไลฟ์สตรีมเป็นช่องทางหนึ่งในการสื่อสารและสร้างผลงานทั้งในแง่ของการเก็บรวบรวมผลงานที่ผ่านมาของตัวเองและในแง่ของการสื่อสารกับคนดูหรือลูกค้าที่ได้เข้ามาชมขั้นตอนการทำงานนั้น ๆ โดยจากประสบการณ์เล็กน้อยที่ได้มีโอกาสไลฟ์สตรีมการทำงานภาพของลูกค้าหลายๆท่าน ตัวผู้เขียนพบว่าการที่ลูกค้าได้เห็นการสร้างผลงานที่พวกเค้าคาดหวังตั้งแต่กระดาษเปล่าไปจนถึงงานที่สมบูรณ์นั้นทำให้พวกเค้าผูกพันธ์กับงานที่ได้รับมากขึ้น รวมทั้งในระหว่างการทำงานลูกค้ายังได้ออกไอเดีย การแก้ไข และความคิดเห็น เพื่อทำให้ภาพที่ต้องการนั้นสมบูรณ์ให้มากที่สุดตามที่ลูกค้าได้คาดหวังไว้ ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์การทำงานที่สนุกที่สุดรูปแบบหนึ่งเลยก็ว่าได้


ภาพนี้จะเป็นภาพระหว่างไลฟ์สตรีมของผมเองครับ


แพลตฟอร์มสำหรับการไลฟ์สตรีม

การไลฟ์สตรีมนั้นเริ่มต้นได้ง่ายๆอย่างแรกด้วยการเลือกแพลทฟอร์มที่ต้องการ เนื่องจากการสร้างพื้นที่ของตัวเราในแพลทฟอร์มต่างๆนั้นเปรียบได้เหมือนการสร้างฐานที่มั่นของเราขึ้นมา จึงควรประเมินแพลตฟอร์มอย่างละเอียดจึงค่อยตัดสินใจ เพราะการเริ่มต้นที่ดีย่อมมีชัยไปกว่าครึ่งอย่างแน่นอน


และแพลตฟอร์มแรกที่ทุกคนน่าจะนึกถึงเป็นอันดับแรกคือ Youtube

มาเริ่มกันที่แพลทฟอร์มที่มีความสากลที่สุดกันเลย โดยถึง Youtube จะเป็นแพลตฟอร์มที่มีจุดตั้งต้นจากการอัปโหลดคลิป แต่ด้วยการเติบโตขึ้นของแพลตฟอร์มทำให้มีจำนวนของผู้ใช้ปริมาณมาก การไลฟ์สตรีมเองก็นับเป็นฟีเจอร์ที่แพลตฟอร์มนี้ทำได้ดีทั้งในเรื่องของการใช้งานและความหลากหลายของเนื้อหาในแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นสภาวะที่เหมาะสมสำหรับการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ของ Creator ซึ่งก็มี Artist ที่มีชื่อเสียงหลากหลายคนที่ใช้ Youtube เป็นช่องทางการกระจายผลงานด้วยเช่นกัน โดยในบทความนี้จะใช้ Youtube เป็นแพลตฟอร์มหลักในการอ้างอิงข้อมูลนะครับ


ต่อไปก็คือ Twitch

หาก Youtube นั้นเริ่มต้นจากแพลตฟอร์มที่เน้นการอัพโหลดคลิป Twitch นั้นก็ต้องเรียกว่าเกิดมาเพื่อการไลฟ์สตรีมโดยแท้จริง ซึ่งทำให้การพัฒนาแพลตฟอร์มนั้นมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพในการไลฟ์สตรีมอย่างสูงที่สุด จึงทำให้ Twitch นั้นมีฟีเจอร์หลายอย่างที่แพลตฟอร์มอื่นนั้นไม่มี เช่น การส่งต่อผู้ชมให้แก่ Creator อื่นๆ เป็นต้น โดย Twitch นั้นมีจุดตั้งต้นจากการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการถ่ายทอดสดเกี่ยวกับการเล่นเกมและ E-sport ซึ่งการเติบโตของแพลตฟอร์มนี้ก็ทำให้มีความหลากหลายของเนื้อหาเพิ่มสูงขึ้นไม่ว่าจะเป็น การวาดรูป การแชทพูดคุย โดยนักวาดระดับปรมาจารย์อย่าง Jim Lee เองก็มีการไลฟ์สตรีมในแพลตฟอร์มนี้เป็นครั้งคราวเช่นกัน


ต่อมา Facebook

แพลตฟอร์มโซเชี่ยลมีเดียระดับแถวหน้าที่จับเทรนด์ของการไลฟ์สตรีมมาทำเป็นฟีเจอร์สำคัญ ถึงแม้ว่าจะดูแตกต่างจากจุดประสงค์หลักของตัวแพลตฟอร์มที่เน้นไปที่โซเชี่ยลมีเดีย แต่ก็ต้องยอมรับว่า Facebook นั้นทำได้ดีในการพัฒนาฟีเจอร์ไลฟ์สตรีม รวมกับจำนวนผู้ใช้ปริมาณมากเป็นสารตั้งต้นแล้วทำให้การกระจายผลงานของ Artist เองก็มีโอกาสที่สูงที่จะได้รับการพบเจอ ยิ่งใช้งานร่วมกับฟีเจอร์อื่น ๆ เช่น เพจ กลุ่ม จะยิ่งทำให้งานสามารถถูกพบเห็นได้ง่ายขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้หากต้องการพัฒนาฝีมือด้านการวาดภาพก็ยังมีสถาบันเกี่ยวกับการวาดภาพอย่าง KP Learning Space ก็สามารถช่วยให้เหล่า Artist ได้พัฒนาฝีมืออย่างถึงขีดสุดแน่นอน


ซึ่งใน Blog นี้ ผมจะเลือก Youtube เป็นการไลฟ์สตรีม Content ต่าง ๆ แล้วก็จะมาสอนวิธีการ Live-Stream ให้เพื่อน ๆ ได้ชมกันครับ


เริ่มที่ การสร้างช่อง

แน่นอนว่าในปัจจุบันการสร้าง User หรือตัวตนของผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ เรียกได้ว่าเป็นมาตรฐานที่ทุกที่ต้องมีเหมือนกัน และต้องขอบคุณความร่วมมือของ Youtube และ Google ที่ทำให้เราสามารถใช้งาน Gmail ในการเข้าใช้งาน Youtube ได้ทันที ซึ่งช่วยให้ขั้นตอนสำคัญนั้นมีแค่การสร้างช่องเท่านั้น โดยหากต้องการสร้างช่องของตัวเองให้กดเข้าไปที่มุมขวาบนที่เป็น User ของเรา โดยเลื่อนลงมาเล็กน้อยจะพบกับคำว่า สร้างช่องของคุณ หรือ ช่องของคุณ ในกรณีที่ได้ทำการสร้างช่องไปแล้ว ให้ทำการตั้งชื่อช่องให้เรียบร้อยโดยชื่อของช่องจะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของ Youtube เพียงเท่านี้คุณก็พร้อมจะกลายเป็น Creator ที่จะสร้างความสุขให้แก่ผู้คนกันแล้ว


ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นและการแก้ไขในขั้นตอนนี้

  • สมัคร Gmail ไม่ได้

การสมัคร Gmail ไม่ได้นั้นแบ่งได้เป็นสองกรณีใหญ่ คือ เรื่องของชื่อที่มีความซ้ำซ้อนและการยืนยันตัวตนโดยเบอร์โทรศัพท์ไม่ได้ ในกรณีของชื่อนั้นแก้ไขง่ายๆด้วยการเปลี่ยนเป็นชื่ออื่นที่ยังไม่มีผู้ใช้ ถัดมากับกรณีที่สองเนื่องจากในปัจจุบันการสมัคร Mail นั้นจะต้องใช้งานเบอร์โทรศัพท์ในการยืนยันตัวตน ในบางครังจะพบกับเหตุการณ์ที่เบอร์นั้นถูกใช้ในการสมัคร Mail มากจนเกินไป วิธีแก้ไขคือลองเปลี่ยนเบอร์ที่ใช้สมัครก่อนถ้าหากยังไม่ได้จริง ๆ ให้ลองทำการลบบัญชี Gmail ที่ใช้เบอร์โทรนั้นอย่างถาวร

  • สร้างช่องไม่ได้

หากพบปัญหาการสร้างช่องไม่ได้ ในกรณีที่เป็นโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่อื่นๆ ให้ลองทำการอัพเดทให้แอปให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ในกรณีที่เป็นการใช้งานในคอมพิวเตอร์ให้ลองทำการปิดตัวโปรแกรมอินเทอร์เน็ตแล้วทำการเปิดใหม่และเริ่มการสร้างช่องใหม่อีกครั้ง


การเริ่มไลฟ์สตรีม

เมื่อสร้างช่องเรียบร้อยแล้วคุณก็พร้อมจะทำการไลฟ์สตรีมแล้วล่ะ โดยในขั้นตอนของการสร้างหน้าไลฟ์สตรีมนั้นเพียงแค่เข้าไปที่ Youtube Studio จะพบกับหน้าสถิติโดยรวมของช่อง โดยสิ่งที่ต้องทำก็เพียงแค่กดไปที่ปุ่ม การถ่ายทอดสด แค่นี้คุณก็สามารถสร้างการไลฟ์สตรีมได้แล้ว


เมื่อเข้ามายังหน้าต่างการไลฟ์สตรีมแล้วสิ่งสำคัญก็คือการตั้งค่าที่เหมาะสมกับทั้งโปรแกรมที่ใช้และเครื่องคอมพิวเตอร์นั่นเอง โดยอย่างแรกที่ต้องตั้งค่าคือข้อมูลของการไลฟ์สตรีมครังนี้ ซึ่งจะแก้ไขได้โดยการเลือกปุ่ม แก้ไข ตรงชื่อของไลฟ์สตรีม โดยเมื่อเปิดขึ้นมาแล้วจะทำให้สามารถเพิ่มและแก้ไขข้อมูลของการไลฟ์ครั้งนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อไลฟ์ หมวดหมู่ คำอธิบายแนะนำตัว ภาพหน้าปกไลฟ์ ระดับการแชร์ การจัดเพลย์ลิสต์ ไปจนถึง การกรองคำหยาบในแชทและคอมเม้น


ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นและการแก้ไขในขั้นตอนนี้

  • การตั้งค่าระดับการแชร์ผิดพลาด

การตั้งค่าบางอย่างในหน้านี้อาจจะทำให้ไลฟ์สตรีมในครังนั้นผิดพลาดไปได้เลยเช่น การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของไลฟ์นั้น โดยจะแบ่งเป็นสามประเภท หนึ่งคือ แบบส่วนตัวที่จะทำให้ไลฟ์นั้นดูได้เฉพาะเจ้าของช่องเท่านั้น สองคือ ไม่เป็นสาธารณะ โดยระดับนี้จะทำให้ไลฟ์นั้นสามารถดูได้เฉพาะผู้ที่มีลิงค์ของไลฟ์นี้เท่านั้น และสุดท้ายก็คือ สาธารณะ ระดับนี้จะทำให้ทุกคนที่ใช้งาน Youtube สามารถมองเห็นไลฟ์นี้ได้ โดยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลความสนใจของผู้ชมด้วยว่ามีความสัมพันธ์กับเราหรือไลฟ์ของเรามากแค่ไหน

  • หน้าต่างการ Analysis ข้อมูลระหว่างการไลฟ์

เมื่อเริ่มการไลฟ์สตรีมแล้วหน้าต่างของการไลฟ์จะถูกสลับมาที่หน้า Analysis โดยในหน้านี้ข้อมูลสำคัญที่น่าสนใจก็คือ ผู้ชมที่ดูพร้อมกัน ซึ่งจะช่วยบอกได้ว่าในเวลานั้นมีผู้ชมกำลังรับชมไลฟ์สตรีมของเราอยู่กี่คน ระยะเวลาดูโดยเฉลี่ย ในส่วนนี้จะบอกว่าผู้ชมที่แวะเวียนเข้ามารับชมนั้นดูไลฟ์สตรีมของเราเฉลี่ยนานขนาดไหน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มีความจำเป็นเพื่อที่จะช่วยให้ Creator สามารถปรับปรุง Content ได้ดีมากยิ่งขึ้น


เนื้อหากำลังเข้มข้นเลยใช่ไหมครับ? แต่ผมขออนุญาตพักไว้ตรงนี้ก่อน กลัวว่าถ้าเนื้อหาเยอะเกินไป เพื่อน ๆ จะล้ากัน ยังไงรอติดตามในพาร์ตต่อไปที่ว่าด้วยเรื่อง "โปรแกรมสำหรับ Live-Stream" กันนะครับ


ไว้พบกันครับผม


😻KP Learning Space|🔴Boby26

Explore the Artist in you.






21 views0 comments
bottom of page