top of page
basic_bg.jpg
Search

KP Review:Drawing Comics Level up! By Saito Naoki


สวัสดีครับชาว Kreative Friends !

ผม Boby26 ครับ หวังว่าเพื่อน ๆ จะสบายดี สำหรับในสัปดาห์นี้ผมและทางเคพีจะมารีวิวหนังสือที่ตอนนี้ยังคงเป็นกระแสอยู่ และมีรีวิวจากเหล่านักวาดและนักอ่านมากมาย


ซึ่งก็คือหนังสือ Drawing Comics Level Up! นั่นเองครับ


(ที่มาของภาพ : うまく描くの禁止 | PIE International)


ตามภาพด้านบนคือต้นฉบับซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งที่ไทยนั้นโชคดีมาก ๆ ที่มีสำนักพิมพ์ซื้อลิขสิทธิ์เข้ามาให้พวกเราได้อ่านหนังสือเล่มนี้กันครับ


โดยในภาษาญี่ปุ่นจะใช้ชื่อ 上手く描くの禁止 (อุ-มะ-คุ-คะ-คุ-โนะ-คิน-ชิ) "ข้อห้ามของการวาดรูปให้เก่งขึ้น" (上手くอุมะคุ = เก่งขึ้น, เป็นไปได้ด้วยดี | 描く คะคุ = วาด/เขียนภาพ | 禁止 คินชิ = ข้อห้าม | の โนะ = ในที่นี้เป็นคำเชื่อมระหว่างสองคำ แปลว่า "ของ")


ส่วนภาษาไทยจะใช้ "Drawing Comics Level Up! สกิลการวาด"


(ที่มาของภาพ : เพจเฟซบุ๊กของสำนักพิมพ์ INFOPRESS: Drawing Comics)


แรงบันดาลใจในการทำงานนั้นในบางครั้งก็เกิดจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม ท่องเที่ยว หรือการอ่านหนังสือเอง ล้วนเป็นกิจกรรมที่ดีในการสร้างแรงบันดาลใจอย่างยิ่ง


Drawing Comics Level Up! เขียนโดยนักวาดยอดฝีมือ Saito Naoki ที่ฝากผลงานมาแล้วมากมายไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพประกอบให้กับเกม Dragalia Lost และวาดภาพประกอบให้กับ Pokemon Card Official และยังเป็น YouTuber ผู้คอยถ่ายทอดเทคนิคการวาดภาพต่าง ๆ ให้แก่คนดูอีกด้วย (ภาพประกอบหลักก็คือโฉมหน้าของอาจารย์นั่นเอง!)


สำหรับตัวหนังสือนั้นเรียกได้ว่ามีขนาดที่เหมาะมือ ด้วยขนาดเพียงแค่ 17 * 23 เซนติเมตร และด้วยความหนาของจำนวนหน้าที่ 224 หน้า ทำให้แม้จะเป็นคนที่มือค่อนข้างเล็กก็สามารถที่จะถือตัวหนังสือนี้ได้อย่างสบาย โดยภายในเล่มนั้นจะถูกพิมพ์ด้วยกระดาษถนอมสายตาอย่างดีทำให้แม้จะอ่านเป็นเวลานานก็ไม่เป็นภาระกับสายตาแต่อย่างใด นอกจากนี้ภายในเล่มยังถูกพิมพ์เป็นแบบสี่สีทั้งเล่มทำให้สามารถอ่านและดูภาพประกอบได้อย่างเพลิดเพลินเลยทีเดียว


(ที่มาของภาพ : เพจเฟซบุ๊กของสำนักพิมพ์ INFOPRESS: Drawing Comics)


(ที่มาของภาพ : เพจเฟซบุ๊กของสำนักพิมพ์ INFOPRESS: Drawing Comics)


ในเล่มจะประกอบด้วยเนื้อหาในแต่ละบทที่พูดถึงเรื่องต่าง ๆ ที่แตกต่างกันมากถึง 6 บท เนื่องจากในหลาย ๆ หน้าจะมีการใช้ภาพประกอบที่มีขนาดใหญ่พอสมควร ทำให้แม้ว่าจะมีจำนวนหน้าถึง 224 หน้าแต่ก็ไม่ได้มีเนื้อหาที่เยอะจนทำให้รู้สึกเบื่อจนเกินไปนัก


สำหรับผู้อ่านที่คาดหวังว่าจะได้เทคนิคต่าง ๆ ในการวาดภาพจากหนังสือเล่มนี้นั้นอาจจะต้องผิดหวังกันซักหน่อย เนื่องจากโดยส่วนมากเนื้อหาในหนังสือจะพูดถึงเรื่องของการพัฒนาความคิดในการเป็นนักวาด โดยส่วนใหญ่จะเป็นการแนะนำและช่วยปรับความคิดของตัวผู้อ่านเพื่อให้พร้อมกับสถาณการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับตัวเองไม่ว่าจะเป็น ปัญหาในการพัฒนาฝีมือ สิ่งที่ควรรู้ในการสร้างผลงาน ไปจนถึงปัญหาการสร้างรายได้จากอาชีพนักวาด เป็นต้น ซึ่งแม้เนื้อหาอาจจะไม่ได้เน้นที่เทคนิคการวาดภาพแต่สิ่งที่หนังสือเล่มนี้พยามสื่อก็อาจจะเป็นเรื่องที่สำคัญที่ควรรู้เอาไว้เช่นกัน


(ที่มาของภาพ : เพจเฟซบุ๊กของสำนักพิมพ์ INFOPRESS: Drawing Comics)


โดยหลังจากที่อ่านจนจบแล้วโดยส่วนตัวคิดว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับการอ่านในเวลาว่างเพื่อพัฒนาแนวคิดเสียมากกว่าการอ่านเพื่อซึมซับเทคนิคของตัวผู้เขียน สำหรับการแปลภาษานั้นถือว่าแปลออกมาได้ดีมีการปรับใช้สำนวนที่เหมาะกับคนไทยเพื่อช่วยให้สามารถเข้าใจอารมณ์ของตัวผู้เขียนมากขึ้น โดยถึงแม้จะมีถึง 6 บทแต่เนื่องจากการใช้ภาพประกอบรวมทั้งมีการใช้ภาษาที่อ่านสนุกทำให้เนื้อหาบทละประมาณ 40 หน้านั้นสามารถอ่านจนจบได้โดยใช้ระยะเวลาไม่นานหรือน่าเบื่อมากจนเกินไป


โดยรวมจึงเป็นหนังสือเล่มอาจจะไม่ได้พัฒนาฝีมือในการสร้างผลงานโดยตรงแต่แนวคิดบางอย่างในหนังสือก็สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จึงเป็นหนึ่งในหนังสือพัฒนาแนวคิดที่อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ลองอ่านกันนะ สำหรับใครที่อยากหามาลองอ่านในเวลาว่างก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปได้เลยและสำหรับใครที่ต้องการติดตามผลงานและช่อง Youtube ของอาจารย์สามารถติดตามต่อได้ที่ลิงค์ต่าง ๆ ตามนี้ได้เลยนะ



และสำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจสั่งซื้อหนังสือสามารถเข้าไปดูโปรโมชั่น สอบถามสต็อกสินค้าได้ที่ช่องทางต่อไปนี้เลยนะครับ

Page ของสำนักพิมพ์: https://www.facebook.com/DrawingcomicsWorld

สำหรับหน้าร้านสามารถสอบถามกับทางสำนักพิมพ์โดยตรงได้เลยครับผม


สัปดาห์หน้าจะเป็นหัวข้ออะไร รอติดตามได้เลยนะครับ


😻KP Learning Space|🔴Boby26

Explore the Artist in you.

155 views0 comments
bottom of page