top of page
basic_bg.jpg
Search

ทริคในการวาดการ์ตูนเป็นงานอดิเรกและเป็นอาชีพ!


ทักทายชาว Kreative Friends ทุกคน!

เคพีกลับมาแล้ว!!! ในสัปดาห์นี้เคพีอยากมานำเสนอทริคดี ๆ ที่จะช่วยให้เพื่อน ๆ สามารถวาดรูปได้เอ็นจอยมากที่สุดมาฝากกัน


หลาย ๆ คนคงกำลังสับสนกันอยู่ใช่มั้ย ว่าจริง ๆ แล้วตัวเองอยากจะวาดรูปแบบไหน ระหว่างเป็นงานอดิเรก และ เป็นอาชีพ ซึ่งจริง ๆ ทั้งสองอย่างนี้สามารถแยกความแตกต่างออกไปได้ด้วย

หากเรามีความชอบและอยากจะริเริ่มวาดภาพ หรือการ์ตูน แน่นอนว่ามักจะมีระดับ “ความจริงจัง” ขึ้นมา ! บางคน อยากจะวาดเป็นงานอดิเรก เพื่อผ่อนคลาย หรือวาดอะไรก็ได้ในทุกเมื่อที่ต้องการ

กลับกัน บางคนมีความตั้งใจและมุ่งมั่นอยากจะวาดเป็นอาชีพ สามารถวาดภาพและหาเลี้ยงตัวเองได้ด้วย แม้บางครั้งเราอาจจะไม่สามารถวาดสิ่งที่เราต้องการได้ตลอด และต้องใช้เวลาทั้งหมดอยู่กับมันก็ตาม


ครั้งนี้เคพีได้เคยสัมภาษณ์อาจารย์ Fasai ผู้สร้างมังงะ Yoshka และ อาจารย์ MDragon เจ้าของผลงาน King of Vampire มาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านและตระหนักถึงวิธีการเบื้องต้นในการวาดการ์ตูนทั้งเป็นงานอดิเรก และเป็นอาชีพ เพื่อให้เราได้เตรียมตัว และรู้แนวทางในแบบที่เราต้องการจะเป็น ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่า ^_^

ทริคการวาดการ์ตูนเป็นงานอดิเรก


- สำรวจตัวเองว่าเราชอบในการวาดรูปจริงๆไหม? หากเป็นการฝืนตัวเอง ไม่ว่าจะเพราะวาดตามคนอื่น หรือเพื่อจุดประสงค์ใดอย่างอื่น จะทำให้เราไม่มีความสุขในการวาดรูปจริงๆได้



- ดูแนวงานที่เราชอบ ว่าชอบภาพแนวไหน สไตล์ไหน เส้น และการลงสี เป็นอย่างไร เพื่อที่เราจะได้หาข้อมูลต่างๆได้ตรงกับความชอบของตนเอง

- ผ่อนคลายอยู่เสมอ และโฟกัสที่การพัฒนาฝีมือของตนเองไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเร่งรีบ เปลี่ยนจากการเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่นที่เก่งกว่า เป็นการมองหาจุดด้อยของตัวเอง เพื่อพัฒนาให้มันดีขึ้นควบคู่ไปกับจุดเด่นของเรา

- การขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ หรือหาเพื่อนที่ถนัดในการวาดรูป เพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้ แชร์ไอเดียในสิ่งที่เราชอบไปด้วยกัน จะช่วยให้เราสามารถพัฒนาตนเองต่อไปได้อย่างรวดเร็วเลยล่ะ

- การวาดรูปทำให้เรามีความสุข แต่ควรคำนึงถึงการแบ่งเวลาให้เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ หากเราละเลยความรับผิดชอบอื่นๆ จะส่งผลเสียมากกว่าผลดี ทั้งด้านการเรียน การงาน และการวาดรูปได้


ทริคการวาดการ์ตูนเป็นอาชีพ

- พื้นฐานทักษะศิลป์ต้องแน่น เช่น แสงเงา สัดส่วน มุมมองเปอร์สเป็คทีฟ ไอเดีย การรู้จักและดูแลรักษาอุปกรณ์และโปรแกรมที่เราใช้งาน รวมไปถึงการประยุกต์ไปสู่ขั้นที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น การมีลายเส้น และเอกลักษณ์เป็นของตนเอง เพื่อที่คนจะสามารถจดจำลายเส้นและเทคนิคของเราได้



- ต้องมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา และเสียสละ บางครั้งต้องยอมอดทนเว้นกิจกรรมบันเทิงอื่นๆ เพื่อสะสางงานให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนดอย่างมีคุณภาพ



- ควรมีความอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่โอ้อวด ไม่ยกตนข่มท่าน ลดอีโก้ของตัวเองลง เปิดใจรับคำติชมได้ไม่ว่าจะแรงแค่ไหน วางตัวเป็นน้ำครึ่งแก้วพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอด การวาดรูปเก่งอย่างเดียวไม่ได้ทำให้เหล่าคุณเป็นที่ยอมรับ แต่การวางตัวของคุณทั้งกับคนอื่นและคนในวงการต่างหาก ที่ทำให้มีคนติดตามและเลือกจ้างคุณ



เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับ วิธีการวาดการ์ตูนเป็นงานอดิเรก และเป็นอาชีพ ของอาจารย์จาก KP Learning Space ของเรา ^_^

ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะเป็นเพียงคำแนะนำเบื้องต้นเท่านั้น ในขั้นตอนที่ลงลึกถึงรายละเอียด ไปจนถึงขั้นการเป็นนักวาดการ์ตูนมืออาชีพ สามารถติดตามอ่าน Blog ถัด ๆ ไปได้ในเว็บไซต์ https://www.kplearningspace.com/ ของเราได้เลยค่ะ ^_^♥


😻KP Learning Space

💛Explore the Artist in you.




56 views0 comments
bottom of page