top of page
basic_bg.jpg
Search

"ไข่"มีประโยชน์มากมาย ใคร ๆ ก็ชอบทาน🍳🥚

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว Kreative Friends!🥰 ไม่ได้พบกันซะนานเลย หวังว่าเพื่อน ๆ จะสบายดีน้า พอมานั่งนึกดู ทั้งมื้อเช้า กลางวัน เย็น ของชาวไทยเราหรือต่างชาติแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในอาหารหรือขนมหลาย ๆ เมนู จะมีวัตถุดิบอย่างไข่🥚เป็นส่วนประกอบอยู่ไม่มากก็น้อยเลยใช่ไหมล่ะ? นอกจากจะนำมารังสรรค์ได้หลากหลายแล้ว เป็นที่รู้กันดีว่าเจ้าไข่เนี่ยหากทานเข้าไปจะให้โปรตีนกับร่างกาย แล้วมันยังมีประโยชน์นอกเหนือจากนั้นอีกไหมนะ🤔 มาเรียนรู้ไปพร้อมกันได้เลย!

(ช่วงนี้กำลังเป็นกระแสทีเดียวสำหรับวัตถุดิบตัวนี้ 😂)


🥚ไข่มีสารอาหารอะไรบ้าง?

ไข่หนึ่งฟอง มีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงมาก ซึ่งในไข่ขาวก็จะมีโปรตีน กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ส่วนไข่แดงก็มีสารอาหารหลายชนิด ทั้งโปรตีน ไขมัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไขมันไม่อิ่มตัว

นอกจากนี้ไข่ยังมีวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมายรวมไปถึง วิตามินเอ วิตามินบี 12 วิตามินดี ไอโอดีน โฟเลต กรดโฟลิก ธาตุเหล็ก เป็นต้น


🥚ควรทานวันละกี่ครั้ง?

บุคคลทั่วไปที่ไม่มีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอลสูง ควรทานอย่างน้อยวันละ 1 ฟอง ส่วนสำหรับกลุ่มคนที่ต้องระมัดระวังเรื่องการทานไข่เป็นพิเศษ ควรจะทาน 2-3 ฟองต่อสัปดาห์หรือทานแค่ไข่ขาวเท่านั้น ได้แก่ ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง, ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยไขมันในเลือด



🥚คำแนะนำอื่น ๆ ของการทานไข่

สำหรับผู้ที่ชอบทานไข่ดิบ ไม่ว่าจะ ไข่ดอง หรือข้าวตอกไข่ดิบแบบคนญี่ปุ่น (Tamago Kake Gohan 卵かけ御飯) โดยไข่ดิบจะมีประโยชน์เหมือนกับไข่ที่ปรุงสุกเลย แต่มันก็มีความเสี่ยงที่เพิ่มเข้ามา นั่นก็คือโอกาสที่จะเจอเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อ ซาลโมเนลลา (Salmonella) ซึ่งตัวอย่างอาการของโรคนี้จะมี อาการปวดท้อง ท้องเสีย เป็นต้น หากอยากทานไข่ดิบได้อย่างปลอดภัย ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ มีระบบฟาร์มที่ควบคุมความสะอาดได้มาตรฐาน และเลือกใช้ไข่ที่ยังสดใหม่เสมอ👌


ส่วนวิธีที่ดีสุดในการทานไข่ก็คือการต้มนั่นเอง✨ และควรหลีกเลี่ยงการทอดด้วยน้ำมันเพราะอาจทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงได้


นอกจากนี้ ถึงแม้ไข่จะมีคุณค่าทางโภชนาการที่สูง แต่ไม่ควรทานเพียงแค่ไข่หรือแค่ข้าวไข่ต้มคลุกน้ำปลา…😅 โดยเฉพาะในเด็กวัยเรียนควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบถ้วน


👏จบกันไปแล้วกับหัวข้อ “ประโยชน์ของไข่🥚” เป็นอย่างไรกันบ้าง? หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่เข้ามาอ่านไม่มากก็น้อย🥰 สัปดาห์หน้าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร อย่าลืมมาติดตามกันนะ~~~💕


ป.ล. สำหรับใครที่อยากลองวาดอาหารโดยเฉพาะเมนูไข่ ทางเคพีก็มี Tricks&Tips ดี ๆ มาฝากกันด้วย ยังไงเข้าไปอ่านกันได้เล้ย!


อ้างอิง

93 views0 comments
bottom of page