top of page
basic_bg.jpg
Search

3 หัวปากกา สำหรับวาดการ์ตูน


สวัสดีชาว Kreative Friends อีกครั้ง!💛


วันนี้เราได้รวบรวมอุปกรณ์ที่เรียกได้ว่า"ขาดไม่ได้"เลยสำหรับอาชีพนักวาดการ์ตูนมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ

แม้ว่าในปัจจุบันนี้เนี่ย คนจะหันมาวาดรูปบนจอกันแทบจะหมดแล้ว แต่ยังมีคนบางกลุ่มที่ยังคงใช้มือวาด หรือที่เรียกว่าการวาดแบบอนาล็อกอยู่นะเออ😉


รู้สึกได้ถึงความคลาสสิก และชวนให้คิดถึงสมัยก่อนจริง ๆ 😌


และอุปกรณ์ที่เราพูดถึงในวันนี้ก็คื๊ออออ-- *รัวกลอง*

"หัวปากกา" นั่นเอง!


ว่าแต่..ทำไมแค่หัวปากกาล่ะ ?

รู้หรือไม่ว่า หัวปากกาเนี่ย ก็มีผลทำให้ลายเส้น หรืองานวาดของเรามีความแตกต่างขึ้นมาได้เลยนะ


โดย หัวปากกาที่เรารวบรวมมาให้ มีทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน จะมีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน ไปดูกันได้เล้ย❗


1.ปากกา G-pen


ปากกาตัดเส้นยอดฮิต (โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น) แม้จะมีการใช้งานที่ยุ่งยาก และควบคุมลำบากสำหรับมือใหม่ แต่หากใช้จนชำนาญ และจับทางได้แล้วล่ะก็ เราก็จะสามารถควบคุมน้ำหนัก ความพริ้วไหวของเส้น และทำให้ตัวละครของเราโดดเด่นสวยงามได้ดั่งใจเลยล่ะ !


ปากกา G-Pen นั้นเหมาะที่จะใช้กับ “การตัดเส้นตัวละคร”

เนื่องจากหัวปากกาที่ใหญ่ และมีความยืดหยุ่นสูง สามารถควบคุมน้ำหนักได้หลากหลาย ทำให้ตัวละคร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดของภาพนั้นโดดเด่น ดึงดูดสายตา และมีมิติ มักใช้ในการ์ตูนทั่วไป โดยเฉพาะ shōnen (โชเน็น - การ์ตูนวัยรุ่นของเด็กผู้ชาย)


แต่ด้วยความที่มีความยุ่งยากในการใช้งานสูง นอกจากจะต้องคอยจุ่มหมึก หันด้านปากกาให้ถูกต้อง และฝึกควบคุมน้ำหนักอีกด้วย ถ้าเป็นเมื่อก่อนนะ ยังหาซื้อค่อนข้างยาก และน้ำหมึกดี ๆ ก็มีราคาแพงด้วย แต่ในปัจจุบันนี้ที่การวาดแบบดิจิตอลเป็นที่นิยมมากขึ้น ในบ้านเราเองก็สามารถหาอุปกรณ์เหล่านี้ได้ง่ายขึ้น และมีช่องทางในการเลือกซื้อมากขึ้นด้วยนะ ใครที่อยากลองใช้ ก็เป็นโอกาสดีนะ ! 👍


และหากอยากรู้ว่าจะฝึกใช้งานปากกา G-Pen ง่ายๆได้อย่างไร ตามไปดูที่คลิปสอนการตัดเส้นตัวละครด้วยปากกา G-Pen กับ อ. มังกร สรพล (MDragon) ที่ลิ้งค์นี้ได้เลย ^_^ !! >>https://bit.ly/31RzSN3<<


(ตัวอย่างงานของอาจารย์มังกรที่ใช้ G-pen)




2. ปากกา Maru-pen


ชื่อภาษาอังกฤษคือ Mapping-Pen (ปากกาเขียนแผนที่) เป็นปากกาตัดเส้นที่มีเส้นคมเล็กที่สุด

เหมาะกับการวาดฉากหลัง เครื่องประดับ ลวดลายต่าง ๆ ตัวละครในมุมมองไกล ๆ ดวงตา เส้นผม และเอฟเฟคตกแต่งอื่นๆที่ต้องใช้ความละเอียด รวมไปถึงเส้นสปีด


แต่นอกจากนี้ ปากกา Maru-Pen ยังเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตสำหรับผู้วาดการ์ตูนที่ต้องการเส้นเรียวบาง และลงรายละเอียดได้เยอะ เราจะสังเกตเห็นได้ส่วนมากในการ์ตูน shōjo (โชโจ - การ์ตูนเด็กผู้หญิง) ที่มีรายละเอียดของเส้นผม ดวงตา และเอฟเฟคต่างๆในภาพค่อนข้างเยอะ ซึ่งต้องใช้หัวปากกาที่มีความเล็กและคมในการรังสรรค์ และหัวปากกา Maru Pen ก็ตอบโจทย์มาก ๆ เลยล่ะ !💛


(ตัวอย่างผลงานอาจารย์มังกรที่ใช้ Maru-pen)



3.Pigma

Pigma หรือปากกาหัวเข็ม ที่มีให้เลือกใช้หลากหลายยี่ห้อ หาซื้อได้ง่าย และใช้งานง่ายที่สุดในหัวปากกาทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นที่นิยมในหมู่นักวาด และผู้ที่ชื่นชอบการวาดรูปในไทยค่อนข้างมาก มีขนาดหัวปากกาให้เลือกหลายขนาด สามารถใช้งานได้ทั้งการตัดเส้นตัวละคร และการตีกรอบช่องการ์ตูน หรือเส้นสปีด แต่ถึงอย่างนั้น ปากกา Pigma ก็ยังมีข้อเสียที่ทำให้นักวาดมืออาชีพหลาย ๆ คน หันไปใช้ G-Pen มากกว่า😣


ด้วยความที่ปากกา Pigma เป็นปากกาที่มีหัวสักหลาด (ลักษณะเหมือนขนสั้น ๆ มีขุย) ทำให้เส้นที่วาดออกมา ไม่คมและเรียบเท่าเส้นที่มาจากหัว stainless steel อย่าง G-Pen


นอกจากนี้ น้ำหมึกของปากกา Pigma มักจะจางลงค่อนข้างมากหลังจากทำการลบเส้นร่างที่เป็นเส้นดินสอ ต้องฝึกฝนจนชำนาญ จึงจะสามารถกะน้ำหนักของเส้นปากกา Pigma ให้มีความเข้มพอ และการร่างเส้นด้วยดินสอ ต้องไม่เข้มเกินไป (ยิ่งอ่อนยิ่งดี ทำให้สามารถลบออกได้ง่าย)


(ผลงานที่ใช้ปากกา Pigma)

ยังไม่ค่อยเห็นภาพใช่ไหมล่ะ ว่าปากกาเหล่านี้มันแตกต่างมากน้อยแค่ไหน เราเลยมีภาพเปรียบเทียบมาฝากด้วย!🤩



จะสังเกตเห็นได้ว่า

ปากกา G-Pen = เส้นมีความหนา ยืดหยุ่น และควบคุมน้ำหนักได้มาก เหมาะกับการวาดตัวละคร หรือสิ่งที่ต้องการเน้นให้เด่นในภาพ


ปากกา Maru Pen = เส้นเล็ก บาง และยืดหยุ่นไม่เท่าปากกา G-Pen เหมาะสำหรับการวาดฉากหลัง สิ่งของเล็ก ๆ ดวงตา เส้นผม เส้นสปีด สานเส้นเงา ลวดลาย หรือเอฟเฟคที่ต้องการความละเอียดสูง


ปากกา Pigma = เส้นมีความเสถียร ความยืดหยุ่นต่ำ แต่มีหลายขนาดให้เลือก เหมาะกับการวาดงานหลายแบบ ทั้งตัวละคร สิ่งของ ฉากหลัง ฯลฯ ขึ้นอยู่กับความถนัด และเทคนิค ที่จะทำให้งานออกมามีเสน่ห์มากขึ้น


เป็นยังไงบ้าง มีเพื่อน ๆ คนไหนคุ้นหรือเคยใช้อุปกรณ์เหล่านี้บ้าง

มาแชร์ความเห็นกันได้น้า🫶🥺


ครั้งต่อไป เคพีจะมาแนะนำหรือบอกต่อเกี่ยวกับอะไร ฝากติดตามกันด้วยนะ

แล้วพบกันใหม่จ้า ^___^


KP Learning Space💛

Explore the Artist in you.



154 views0 comments
bottom of page