top of page
basic_bg.jpg
Search

🎋ทานาบาตะ 1 ปีมีเพียงวันนี้ที่เราจะได้พบกัน 🎋 七夕祭り🎍

คิดถึงกันไหม 💛

.

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว Kreative Friends ทุกคน 👋 วันนี้เป็นวันที่ 7 กรกฎาคม สำหรับชาวไทยอาจเป็นเพียงวันธรรมดาวันหนึ่ง แต่สำหรับชาวญี่ปุ่นแล้วถือว่าเป็นวันของเทศกาลสำคัญ! นั่นคือวันทานาบาตะ ซึ่งผู้คนจะมาขอให้คำอธิษฐานเป็นจริง 🌟 แล้วทำไมถึงต้องอธิษฐานกันในวันนี้ด้วยล่ะ ? ถ้าอยากทำบ้างต้องทำยังไง ? วันนี้เรามีคำตอบ ! มาทำให้คำขอของเพื่อน ๆ สมหวังไปด้วยกันในโพสต์นี้เลยย ✨

🌌 เทศกาลทานาบาตะ (七夕祭り) เป็นเทศกาลที่มีตำนานเกี่ยวกับความสุขสมหวังของดาวสองดวง คือ ดาวเจ้าหญิงทอผ้า โอริฮิเมะ หรือดาวเวก้า (Vega) และดาวคนเลี้ยงวัว ฮิโกโบชิ หรือดาวอัลแตร์ (Altair) ซึ่งพลัดพรากจากกันโดยมีแม่น้ำแห่งสวรรค์ อามาโนคาวา หรือทางช้างเผือกขวางกั้นไว้ แต่ทั้งสองจะมาพบกันได้ปีละครั้งในวันที่ 7 เดือนที่ 7 ซึ่งเป็นวันทานาบาตะนี้ 💫 ชาวญี่ปุ่นจึงเชื่อว่าหากขออธิษฐานในวันทานาบาตะ สิ่งที่ขอจะสมหวังเหมือนความหวังที่จะได้พบกันของดาวทั้งสองดวง ทำให้เกิดเป็นประเพณีการขอพรในวันทานาบาตะขึ้นมานั่นเอง


แต่สำหรับใครที่อยากรู้ว่าทำไมทั้งสองถึงได้พบกันเพียงปีละครั้ง เข้าไปอ่านนิทานสั้น ๆ จากเคพีได้ที่นี่


การอธิษฐานในวันทานาบาตะ จะใช้การเขียนคำขอพรลงในกระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เรียกว่า ทังซะคุ (短冊) นำไปแขวนบนกิ่งต้นไผ่ที่ตัดเตรียมเอาไว้ แล้วในวันรุ่งขึ้นก็จะนำไปลอยน้ำ 🌟 จากความเชื่อเรื่องการขอพรทำให้เทศกาลทานาบาตะได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม และผู้คนก็มีคำอธิษฐานแตกต่างกันออกไปมากมาย กระดาษทังซะคุจึงถูกแบ่งออกเป็น 5 สี สำหรับเขียนคำขอพรในเรื่องต่าง ๆ ตามนี้ 🌈


🌻 สีเหลืองหมายถึงโชคลาภและเงินทอง

🌹 สีแดงหมายถึงการประสบความสำเร็จ

🌸 สีชมพูหมายถึงการสมหวังในความรัก

🍀 สีเขียวที่หมายถึงความก้าวหน้าในด้านการเรียนและหน้าที่การงาน

💧 สีฟ้าหมายถึงความสุขและโชคดี


แล้วเพื่อน ๆ ล่ะ มีคำอธิษฐานในใจที่อยากให้เป็นจริงอยู่รึเปล่า..? ถ้าสนใจอยากเขียนคำอธิษฐาน วันนี้เรามีกระดาษทังซะคุมาให้ เลือกกระดาษสีที่ใช่แล้วเอาไปเขียนคำอธิษฐานกันเลย! ✨


Link Expire in 30 Days


เป็นยังไงกันบ้างได้เข้าใจถึงความหมายของกระดาษทังซะคุแล้วเริ่มอยากเขียนคำอธิฐานกันแล้วละซิ ~ งั้นก็มาเลือกกระดาษสีที่ใช่ ไปเขียนพรที่ชอบ แล้วขอให้สมปรารถนากัน ✨


😻KP Learning Space | KP Trainee

💛Explore the Artist in you.


#tanabata #tanabataday #july #matsuri #七夕#七夕祭り #วันทานาบาตะ #วันที่7เดือน7


143 views0 comments
bottom of page