top of page
basic_bg.jpg
Search

❌5 สิ่งที่ไม่ควรทำในการวาดการ์ตูน❌

ทักทายชาว Kreative Friends อีกครั้ง 👋

ครั้งนี้กลับมาพบกันกับสาระดี ๆ ที่หลายๆคนที่รักในการวาดภาพโดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นหัดวาดนั้นมักจะประสบปัญหาในการวาดที่ทำให้ภาพออกมาสวยไม่ได้ดั่งใจ บางรูปก็ดูแปลก ๆ ซะงั้น !? เพราะอะไรกัน!?😵‍💫


วันนี้เคพีนำ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำในการวาดการ์ตูน มาแบ่งปันเพื่อน ๆ เพื่อรีบแก้ไขจุดที่เข้าใจผิดกันโดยด่วน ! จะมีอะไรบ้างก็ไปดูกันเลยจ้า 😆



1.การวาดลูกตาในมุมด้านข้าง

เพื่อน ๆ หลายคน โดยเฉพาะมือใหม่ มักเผลอวาดตาด้านข้าง รูปแบบเดียวกับตาด้านหน้า เพราะลืมคำนึงไปว่า ลูกตาของเรานั้นเป็นทรงกลมแบบ 3 มิติ ลองนึกภาพว่าเราเอาปากกาเมจิกวาดตาดำลงไปในลูกปิงปอง แล้วหันลูกปิงปองไปด้านข้าง จะเห็นว่ามิติของลูกตาและลูกตาดำนั้นจะเปลี่ยนไป ออกมาเป็นลักษณะดังภาพ(ขวา) ซึ่งหากเรายังวาดตัวละครที่กำลังมองตรงไปข้างหน้า ในมุมหันด้านข้าง แต่วาดตารูปแบบเดียวกับตาด้านหน้า นั่นอาจหมายความว่าตัวละครเราเป็นคนตาเหล่ได้นะเออ ! (อย่ามองตาได้ไหม ถ้าเธอไม่แคร์ 😂)


สำหรับเพื่อน ๆ ที่ยังไม่แม่นเรื่องการวาดตา เทคนิคที่เราเพิ่งแนะนำไปก็ลองเอาไปใช้ได้นะ👌




2. การวาดหูผิดตำแหน่ง

ตามหลักอนาโตมี่แล้วนั้น ขอบหูด้านบนของคนเรา จะมีตำแหน่งใกล้เคียงกับขอบตาบน ไม่เกินไม่ต่ำไปกว่ากันมากนัก ส่วนติ่งหู ก็จะตำแหน่งใกล้เคียงกับใต้จมูก ซึ่งแน่นอนว่าร่างกายของคนเราไม่เหมือนกัน บางคนอาจมีใบหูเล็ก หรือใหญ่แตกต่างกัน แต่จะไม่ผิดเพี้ยนไปจากตำแหน่งปกติมากเกินไป ยกเว้นแต่เราต้องการจะวาดตัวละครแบบพิเศษ เช่น ปีศาจ หรือเอลฟ์ ที่หูยาวกว่าปกติ เป็นต้น *และอย่าลืมว่าหากเราก้มหรือเงยหน้า ตำแหน่งของหูก็จะยึดตามองศาของหน้าเราอีกด้วยนะ!*


3. แขนกับขาไม่ใช่เส้นตรง !


ในการวาดแขนกับขา ต้องคำนึงถึงกล้ามเนื้อและข้อต่อส่วนต่าง ๆ ด้วยนะ ซึ่งจะช่วยให้อนาโตมี่ตัวละครของเราดูสมจริง และเป็นธรรมชาติมากขึ้น ถ้าวาดเป็นเส้นตรงอย่างเดียว ระวังกลายเป็น stickman นะเออ 😂


และหากเพื่อน ๆ อยากศึกษากระดูกและกล้ามเนื้อของแขนขาขั้นสูง ลงลึกแบบแอดวานซ์สุด ๆ ซึ่งจะทำให้เพื่อน ๆ เข้าใจตำแหน่ง รูปร่าง และการขยับของแขนและขา และจัดท่าทางของตัวละครและวาดสัดส่วนออกมาได้สวยงามถูกต้อง อาจารย์นภนต์ ซูซูกิ ผู้สอนคลาส Human Anatomy ของเรา ก็ได้ไลฟ์ให้เพื่อนๆดูทาง Facebook : KP Learning Space กันด้วยนะจ๊ะ สามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลดี ๆ เน้น ๆ กันได้ที่นี่เลย [#Live "เรียนรู้การวาดแขนกัน!!"] by Napon Suzuki

👇👇👇👇


[#Live "เรียนรู้ Anatomy ของขากัน!!"] by Napon Suzuki https://www.facebook.com/kplearningspace/videos/1139186529764776/


4. อย่าลืมเก็บรายละเอียดและปิดงานให้สมบูรณ์ !

ทำไมภาพที่เราวาดมันถึงยังดูจืดเหมือนขาดอะไรไป ? ในการวาดภาพ ยังมีจุดเล็กๆที่สำคัญ ที่ทำให้ภาพของเรานั้นดูเสร็จสมบูรณ์ นั่นก็คือ การเก็บรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเส้นผม รอยยับผ้า Detail ของเครื่องแต่งกายส่วนต่าง ๆ รวมไปถึงการสานเส้น และการถมดำ (หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่าการลงเบต้า) ซึ่งทำให้เราสามารถเห็นทิศทางของแสง ทำให้ภาพดูมีมิติ และมีชีวิตชีวามากขึ้น !


ซึ่งการจะถมดำหรือลงเงาได้นั้น เราต้องเข้าใจการทำงานของแสงเสียก่อน โดยเราอาจแบ่งระดับความแรงของแสง เป็น 3 ระดับ


ระดับที่ 1 แสงเข้าอ่อนมาก หรือเป็นพื้นที่อับแสงที่แสงเข้าไม่ถึง เราจะนิยมถมดำจุดนั้น

ระดับที่ 2 แสงเข้าปานกลาง คือเป็นพื้นที่ที่หันหน้าเกือบปะทะกับแสง เราจะนิยมสานเส้นแทนการถมดำ เพื่อให้เงาดูจางลง

ระดับที่ 3 แสงแรงมาก หรือโดนแสงเต็ม ๆ ตรงจุดนี้เราจะเว้นขาวไว้เลย


ซึ่งในการลงเงานั้นเพื่อน ๆ แต่ละคนก็จะมีเทคนิค และลายเส้นแตกต่างกันไป แต่ระวังเรื่องารสานเส้นเงาให้ดี เพราะหากใส่มากเกินไป หรือสานเส้นไม่เป็นระเบียบ อาจทำให้ภาพออกมาดูรก ไม่สบายตาเอาได้นะ ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นฝึกยังไง ก็ลองใช้เรฟจากมังงะที่เราชื่นชอบมาศึกษาได้เลย!


5. วาดตัวละครมุมเดิม ๆ ในท่าทางเดิม ๆ

นอกจากจะทำให้ตัวละครดูแข็ง ดูไม่เป็นธรรมชาติแล้ว ยังทำให้ภาพของเราดูธรรมดา ไม่น่าดึงดูดอีกด้วย ซึ่งเราควรเรียนรู้ที่จะฝึกวาดตัวละครท่าทางใหม่ ๆ อยู่เสมอ รวมไปถึงการศึกษาอนาโตมี่ และการวางท่าทางที่เป็นธรรมชาติ ในส่วนนี้เราสามารถศึกษาได้จาก reference รูปถ่ายคนจริง ๆ หรือการหัดสังเกต เวลาที่เราเจอคนจริง ๆ ถ้ามีเวลา อาจจะลองนั่งสเก็ตช์ไว ๆ เพื่อฝึกฝนทักษะการมองภาพรวมให้ขาด และยังช่วยให้เราวาดภาพคนได้เร็วขึ้นด้วยล่ะ ! ประมาณ 10-30 นาทีก็ช่วยให้เราสามารถพัฒนาการวาดท่าทางได้แน่นอน คอนเฟิร์ม👍👍⭐


เป็นยังไงกันบ้าง หลังจากนี้หวังว่าเพื่อน ๆ ชาว Kreative Friends จะได้เทคนิคจาก 5 สิ่งเหล่านี้ไปปรับใช้กับงานได้นะ🥺🫶


ไว้พบกันใหม่สัปดาห์หน้าจ้า


KP Learning Space

Explore the Artist in you.



28 views0 comments
bottom of page