top of page
basic_bg.jpg
Search

5 เคล็ดลับในการวาดตัวละคร


ทักทายชาว Kreative Friends ทุกคน!

กลับมาพบกับ KP Blog ประจำสัปดาห์กันอีกแล้ว หัวข้อในวันนี้ว่ากันด้วยเรื่อง "5 เคล็ดลับในการวาดหน้าตัวละคร" นั่นเอง🎉


สิ่งที่เพื่อน ๆ ทุกคนมักจะชอบวาดกันตั้งแต่ยังเด็ก หรือเพิ่งหัดวาดรูป

คงหนีไม่พ้น “ใบหน้า” ของตัวละครของเราใช่รึเปล่า ต้องขึ้นโครงวงกลมก่อนตลอดแล้วก็ขีดเส้นแบ่งกึ่งกลางต่าง ๆ ก็แล้วมันจะมีเทคนิคดี ๆ อะไรไหมน้าา ? ที่จะทำให้การวาดใบหน้าสวยงามและถูกต้องมากขึ้น


เคพีจะมาเผยเคล็ดลับในการวาดหน้าตัวละครให้เพื่อน ๆ ได้รู้ ถึง 5 ข้อกันเลยทีเดียว !

ถ้าพร้อมแล้วก็หยิบกระดาษ ดินสอ ปากกา แล้วมาฝึกวาดไปพร้อม ๆ กันเลยเถอะ !!


เคล็ดลับที่ 1. เส้นขอบบนของใบหู มักจะ ตรง หรือ ใกล้เคียง กับเส้นขอบตาบนเสมอ

ไม่ว่าจะเป็นหน้าหันตรง หรือหน้าด้านข้าง (เมื่อมองในระนาบมองตรงๆ แต่หากมีการเปลี่ยนองศาของใบหน้า ตำแหน่งเส้นขอบ ก็จะถูกหันขึ้น หรือลงตามด้วยนะ) 🤔


เคล็ดลับที่ 2. เพื่อน ๆ รู้ไหมว่า ด้วยความที่ลูกตาของเรานั้นเป็นทรงกลม ทำให้เวลาเราหันหน้า หรือลูกตาไปในทิศทางต่าง ๆ ลักษณะตาดำของเราก็จะเปลี่ยนไปตามทิศทางนั้นๆด้วย เหมือนเพื่อน ๆ ใช้ปากกาวาดจุดกลม ๆ ไว้ที่ลูกปิงปอง แล้วหมุนลูกปิงปองไปเรื่อย ๆ ก็จะเห็นว่าจุดกลมๆที่เขียนไว้นั้น จะมีรูปร่างแตกต่างกันไปเช่นกัน (ไม่ได้เห็นเป็นวงกลมตลอด) ถ้าวาดในลักษณะเดียวกันหมดทั้งหน้าหันข้าง หันเฉียง คงเป็นการมองเห็นแบบ 360 องศาและคงน่ากลัวพิลึก 😅


เคล็ดลับที่ 3. ในการวาดหน้าด้านข้างนั้น อ. โทกิ จากญี่ปุ่นของเรา ผู้เชี่ยวชาญ Anatomy นั้นได้แอบกระซิบมาว่า สัดส่วนของช่วงหน้าผาก - หู และจากหู - กะโหลกด้านหลังนั้น อยู่ที่ 1.5 ส่วน ต่อ 1 ส่วน ดังนี้เลยย ซึ่งจะทำให้เพื่อน ๆ สามารถวาดขนาดหัวด้านข้างได้อย่างสวยงามเลยล่ะ ! ช่วงที่เริ่มฝึกแรก ๆ อาจจะยุ่งยาก หรือไม่เป็นดั่งใจอยู่บ้าง แต่ลองฝึกเรื่อย ๆ เราจะกะระยะได้เอง และออกมาดูดีแน่นอน! 😉


เคล็ดลับที่ 4. เทคนิคง่าย ๆ ในการกะสัดส่วนของความโด่งของจมูก นั่นก็คือ ให้เราลากเส้นจากปลายจมูกลงมาจนถึงคาง หากเป็นผู้ชาย (หรือหนุ่มสาวชาวฝรั่ง) เส้นนั้น จะไม่แตะริมฝีปาก แต่หากเป็นจมูกของผู้หญิง หรือเด็ก เส้นนั้นจะแตะริมฝีปาก (จมูกไม่โด่งมาก) นั่นเอง แต่ปัจจุบันนี้ก็มีสไตล์การวาดที่หลากหลายขึ้น หรือวาดอย่างที่ชอบกันมากขึ้น เราก็ลองคอยสังเกตและมาปรับใช้ในแบบของตัวเองก็ได้นะ! 👍🏻💥


และสุดท้ายย

เคล็ดลับที่ 5. เอ้ายกมือขึ้นกันหน่อย ! แล้วลองคลำไปด้านบนของศีรษะ เพื่อน ๆ จะเจอจุดที่เป็นขวัญบนศีรษะใช่ไหม รวมไปถึงคนที่ไว้ผมแสกกลาง หรือผมหน้าม้า ทุกคนล้วนแล้วแต่มีพื้นที่ ๆ เป็นจุดแบ่งของเส้นผม ฉะนั้น เวลาเราวาดทรงผม หากคำนึงถึงทิศทางขวัญของผมแล้วล่ะก็ จะทำให้เพื่อน ๆ สามารถรู้จุดกำเนิดของเส้นผม และรู้ทิศทางการวาดผมให้สวยอย่างเป็นธรรมชาติได้เลยล่ะ ^_^


เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยย ?

กับ 5 เคล็ดลับในการวาดหน้าตัวละคร

หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้เคล็ดลับที่มีประโยชน์ไปใช้ไม่มากก็น้อยน้าา

ซึ่งหากดูควบคู่ไปกับคลิป สอนวาดการ์ตูน: หน้าตัวละครอนิเมะแบบง่ายๆ โดยอาจารย์มังกร สรพล (MDragon) ของเราแล้วล่ะก็ เพื่อนๆจะสามารถวาดหน้าตัวละครออกมาได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะ !

ว่าแล้วก็กดเข้าไปเรียนรู้กันต่อเล้ยยย ♥


สัปดาห์หน้าจะเป็นหัวข้ออะไร รอติดตามกันได้เลยจ้าา

😻KP Learning Space

💛Explore the Artist in you.






80 views0 comments
bottom of page