top of page
basic_bg.jpg
Search

🤔อยากหัดวาดรูป ต้องเริ่มจากอะไร?


👋 ทักทายชาว Kreative Friends ทุกคนน!

เพื่อน ๆ ยังจำตอนที่เริ่มหัดวาดรูปครั้งแรกได้หรือเปล่า? ตอนเริ่มฝึกเจออุปสรรคอะไรกันบ้าง? พอมาลองนึกย้อนดูแล้วเพราะอะไรเราถึงได้เริ่มหัดวาดรูปกันนะ? ในตอนนั้นมีอะไรจุดประกายไฟให้เพื่อน ๆ แต่ละคนเริ่มเดินเข้าสู่เส้นทางการวาดบ้าง? 🤔


มาวันนี้ทางเคพีจึงอยากขอแชร์วิธีการเริ่มฝึกวาดรูปไว้เป็นแนวทาง ซึ่งได้รวบรวมมาจากประสบการณ์ตรงของกลุ่มนักศึกษาฝึกงานเคพีนั่นเอง! ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วการฝึกวาดรูปนั้นไม่มีถูกไม่มีผิด เพื่อน ๆ สามารถเริ่มหัดวาดตามวิธีที่ตัวเองสะดวกหรือเอาวิธีที่ที่จะแชร์ไว้ต่อจากนี้ไปปรับใช้ก็ได้นะ


เอาล่ะ! ก่อนที่เราจะเริ่มวาดรูปก็ต้องมีอุปกรณ์การวาดรูปก่อนเลย! ✏️💻

โดยปกติแล้วถ้าจะวาดบนกระดาษสิ่งที่เพื่อน ๆ จำเป็นที่จะต้องมี ก็คือ กระดาษ ดินสอ ยางลบ สี (สีไม้, สีชอล์ค,สีน้ำ ฯลฯ เลือกได้ตามถนัดเลย) แต่ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนอยากวาดแบบดิจิทัล จะตัดสินใจเลือกจากอุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วก็ได้นะ เพื่อน ๆ คนไหนมี iPad, Tablet อยู่แล้ว ก็สามารถซื้อ Apple Pencil หรือพวกปากกาบลูทูธมาฝึกวาดกันได้และสำหรับเพื่อน ๆ ที่ถนัดใช้คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊กมากกว่า


ผู้ที่สนใจมาทางสายวาดแล้วล่ะก็เลือกใช้ เมาส์ปากกา ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าลงทุน

ส่วนโปรแกรมวาดรูปก็จะมีหลายโปรแกรมให้เลือกเลยล่ะ! เช่น Clip Studio Paint, Procreate, ibisPaint, MediBang Paint, Easy Paint Tool SAI เป็นต้น บางโปรแกรมใช้ได้แค่ในคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊กอย่างเดียวเพราะฉะนั้นใครจะใช้อะไรต้องศึกษาดูดี ๆ นะ!


มาถึงหัวข้อหลักของเรากันแล้ว ในตอนจะเริ่มวาดรูป สิ่งแรก ๆ ที่จะทำคือ—


1.) หาสไตล์งานที่ชอบแล้วหัดวาดตามให้เหมือนที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในตอนจะเริ่มหัดวาดเราควรพอรู้แนวทางของตัวเอง ลองเปิดหารูปวาดดูว่าเราอยากวาดสไตล์ไหนออกมา หรือถ้าไม่มีเป็นพิเศษก็ให้ลองฝึกว่าอันไหนเข้ามือเรามากที่สุด แต่การวาดตามหรือการเทรซเนี่ยควรทำเฉพาะตอนฝึกเพื่อเรียนรู้เท่านั้น!! โปรดอย่าหาทำเอางานเทรซไปหารายได้เลยนะ เพราะผลงานที่เทรซมาใช้ทุกผลงานมีลิขสิทธิ์ทั้งนั้น


2.) ดูคลิปจาก Youtube หรือ ซื้อหนังสือสอนวาดรูป ศึกษาวิธีวาดอนาโตมี่, การวาดสีหน้า, การลงสี

ปัจจุบันนี้ใน Youtube มีหลาย ๆ ช่องที่สอนเรื่องเทคนิคการวาดต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องเบสิครวมไปถึงการใช้งานโปรแกรมให้ได้เรียนรู้เยอะแยะเลยล่ะ หรือถ้าใครไม่ถนัดดูแต่ชอบศึกษาด้วยตัวเองมากกว่า การซื้อหนังสือมาอ่านก็เป็นอีกหนึ่งวิธี

อะแฮ่ม! หรือถ้าผู้ใดสนใจอยากลองเรียนคอร์สวาดรูปสามารถติดต่อทางเพจ KP Learning Space ได้นะจ้ะ


3.) สังเกตรูปของเหล่านักวาดที่ตัวเองชอบ ว่านักวาดคนนั้นใช้วิธีเทคนิคในการลงสี แสงเงา หรือ การตัดเส้นยังไง จะทำให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์ นอกจากนั้นยังสามารถนำมาปรับใช้กับการฝึกวาดรูปของเพื่อน ๆ ได้อีกด้วยนะ


4.) ลองปรับเปลี่ยนสไตล์การวาดรูปเรื่อย ๆ จนเจอลายเส้นที่ตัวเองชอบ!

เพื่อที่จะวาดรูปออกมาให้ดีได้แล้วนั้น ยังไงก็ต้องใช้เวลากับการฝึกฝนมาก ๆ ยิ่งในช่วงที่หัดวาดนี่แหละคือโอกาสที่จะได้หาลายเส้นที่ตัวเองชอบล่ะ! ตอนวาดก็ลองปรับบรัชนิด ใช้เทคนิคใหม่หน่อย ไม่แน่อาจจะได้เจอลายเส้นที่ใช่ แถมสกิลการวาดก็อัพขึ้นมาโดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้นะ✨


5.) ลองวาดแฟนอาร์ตตัวละครที่ชอบหรือลองออกแบบ OC ของตัวเองขึ้นมาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการวาดรูป

คิดว่าน่าจะมีเพื่อน ๆ หลายคนที่เริ่มหัดวาดรูปเพราะอยากจะรังสรรค์ตัวละครขึ้นมาเสพเองอยู่ไม่น้อย หรือการที่ได้สร้างลูก ๆ (OC) ขึ้นมาเล่นคอมมูก็นับเป็นวิธีฝึกที่ดี ทั้งยังเป็นเชื้อเพลิงจุดไฟในการวาดได้ดีเลยล่ะ


แน่นอนว่าการจะเริ่มทำอะไรใหม่ ๆ ก็ต้องเจอกับอุปสรรคกันทั้งนั้น การวาดรูปเองก็เช่นกัน ซึ่งพอให้มานั่ง

ลิสต์ดูแล้วก็มีอยู่ไม่น้อยเลยล่ะ 😥 ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมปัญหาใหญ่ ๆ ที่นักวาดหลายคนเจอมาเรียบร้อย ส่วนจะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเล้ย!


1.) การวาดอนาโตมี่ 💪

การที่จะวาดตัวละครออกมาได้สัก 1 รูปนั้นไม่ง่ายเลย นักวาดส่วนใหญ่ก็น่าจะเคยประสบปัญหากับการวาดโครงหน้าเบี้ยว วาดตาสองข้างไม่เท่ากัน วาดมือให้ออกมาเป็นธรรมชาติไม่ได้ เรียกได้ว่าเป็นศัตรูตัวฉกาจเลยล่ะเจ้าอนาโตมี่เนี่ย


2.) การเลือกสี 🎨

เพื่อน ๆ เคยเป็นรึเปล่า? พอตัดเส้นเสร็จแล้วไม่รู้จะใช้สีแบบไหน ทั้งแสงทั้งเงาต้องเลือกยังไงถึงจะทำให้รูปออกมาดูดี ถ้าสามารถกำหนดโทนสีภาพที่ต้องการไว้ก่อนก็น่าจะช่วยได้เยอะ อยากให้รูปดูโดดเด่นลองเลือกใช้สีคู่ตรงข้าม ค่อย ๆ ฝึกเลือกฝึกลงกันไปนะ


3.) ลายเส้นไม่ซ้ำจำบรัชไม่ได้ 😅

สำหรับใครที่ประสบปัญหาเพิ่งวาดเมื่อไม่กี่วันก่อน มาวันนี้เส้นเปลี่ยน จับมือ!เราเป็นเพื่อนกัน แต่ไม่เป็นไรนะเรื่องแบบนี้มันสามารถเกิดขึ้นได้ ยิ่งสำหรับคนที่ไม่มีเวลาฝึกวาดรูปบ่อย ๆ หรืออาจจะไปลองเทคนิคใหม่มาเลยทำให้จำวิธีแบบเก่าไม่ได้ นับเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่เจอได้บ่อย ๆ เลยล่ะ


4.) ฉาก 😰

ถ้าเพื่อน ๆ กำลังสั่นกลัวกับการวาดฉากไม่ได้ วิถีของการเอาชีวิตรอดก็คือเลี่ยงไม่วาดไปเลย หรือไม่ก็เปลี่ยนมาใช้สีพื้นเทเป็นพื้นหลังแทน แต่ทว่านักวาดคนไหนจำเป็นต้องวาดรูปแบบ Full CG แล้วล่ะก็ การวาดฉากคงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อีกต่อไป…อาเมน



เป็นยังไงกันบ้างกับหัวข้อ “อยากวาดรูปต้องเริ่มจากอะไร?” ที่เราได้นำมาแชร์กันในสัปดาห์นี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนที่กำลังอยากเริ่มฝึกวาดรูปไม่มากก็น้อยน้า! ส่วนในสัปดาห์หน้าเราจะกลับมาพบกันในหัวข้อไหน จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรนั้น รอติดตามกันได้เลย~~~ 🤩


😻KP Learning Space | KP Trainee

💛Explore the Artist in you.

416 views0 comments
bottom of page